Ngày 11/03/2024 13:49

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Virginia Oliver được mệnh danh là "Quý bà Tôm hùm" hiện sống ở bang Maine (Mỹ). Ở tuổi 103, bà vừa gia hạn giấy phép cho mùa đánh bắt thứ 95 của mình.

Theo The Messenger, cụ bà vừa tròn 103 tuổi vào tháng 6 là người nổi tiếng trong vùng. Bà từng là nhân vật trong một bộ phim tài liệu mang tên Trò chuyện với Qúy bà Tôm hùm, sách thiếu nhi và lên vô số báo.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Bà Oliver vẫn tự lái thuyền dù đã hơn 100 tuổi. Ảnh: AP

Bà Oliver tin rằng bà sống thọ khỏe mạnh nhờ thường xuyên nấu các bữa ăn gồm đậu nướng, bánh quy và bánh nướng mang phong cách vùng New England.

Cụ bà trăm tuổi vẫn sống trên cùng con phố Rockland gắn bó cả thời thơ ấu và thanh xuân. Ngoài công việc đánh bắt tôm, bà Oliver dành thời gian để tổ chức những bữa ăn công phu hằng tuần cho gia đình. Các món tráng miệng bao gồm bánh hạnh nhân, bánh ngọt, bánh vòng và tất nhiên, rất nhiều tôm hùm.

Năm 8 tuổi, bà Oliver bắt đầu học cách bắt tôm hùm dưới sự hướng dẫn của cha và anh trai. Khi đó, lĩnh vực này chủ yếu do nam giới thống trị. Bà kết hôn với ông Max Oliver, cũng là một ngư dân. Họ đã sát cánh bên nhau trong 61 năm cho tới khi ông qua đời năm 2006. Họ có 4 người con.

Điều đam mê ra khơi của bà kéo dài tới tận bây giờ. Bà luôn thấy hào hứng khi được làm những công việc quen thuộc: lái thuyền, kéo bẫy và dùng tay đo kích thước của những con tôm.

Theo Daily Mail, hiện bà Oliver và con trai Max Jr. (80 tuổi) thường xuyên ra biển trên chiếc thuyền dài 9m. Mùa cao điểm, họ thức dậy lúc 3h30, rời bến 3 ngày mỗi tuần. Dù bị tôm cắp tay nhiều lần nhưng bà Oliver chỉ bình thản nói: “Phàn nàn chẳng ích gì”.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Bà Oliver muốn gắn bó với công việc tới lúc mất. Ảnh: AP

Bà Oliver, người thích tô son đỏ và đeo khuyên tai hình con tôm hùm, cho biết lượng tôm đang ít đi. "Khi chồng tôi còn sống, có nhiều tôm hùm hơn bây giờ”, bà kể. Tôm hùm ở vịnh Maine đã di chuyển về phía bắc do biến đổi khí hậu.

Một số nhà bảo tồn cho rằng việc đánh bắt tôm hùm ở Maine không bền vững vì cá voi có thể dễ dàng bị mắc kẹt trong ngư cụ. Nhưng bà Oliver khẳng định đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm sử dụng các dây phao không có nút thắt, để giảm khả năng cá voi bị dính bẫy.

Gia đình bà Oliver dựa vào việc bán tôm hùm để sinh sống. Maine được coi là bang sản xuất tôm hùm lớn nhất nước Mỹ, với hơn 5.600 ngư dân. Bà Oliver không có dự định nghỉ ngơi ngay cả khi đã 103 tuổi. “Tôi dự định làm công việc này cho tới khi chết”, bà tâm sự.

An Yên

Theo: Nguồn infonet.vietnamnet.vn