Ngày 27/05/2024 09:05

Cách dùng retinol đem lại hiệu quả tối ưu dành cho người mới bắt đầu

Retinol là một loại retinoid có nguồn gốc từ vitamin A, được cơ sở sản xuất tự nhiên và hỗ trợ thúc đẩy quá trình luân chuyển tế bào để tăng sản xuất collagen giúp giảm nếp nhăn. Một số sản phẩm retinol dành cho người mới bắt đầu cũng đã được chứng minh là làm giảm mụn trứng cá và cải thiện hiệu quả sắc tố.

Retinol có nhiều dạng bao gồm: kem, gel, thuốc mỡ, huyết thanh, nước.. và đôi khi cũng được sử dụng như một thành phần trong các loại mỹ phẩm.

Cách dùng retinol đem lại hiệu quả tối ưu dành cho người mới bắt đầu

Các bước sử dụng retinol cho người mới bắt đầu (Ảnh minh họa)5 tác dụng của retinol đối với làn daRetinol giúp trị mụn

Các nghiên cứu cho thấy retinol có thể giúp điều trị mụn trứng cá, giảm thâm sẹo... Retinol có tác dụng trị mụn bằng cách làm thoáng lỗ chân lông bị bí tắc do tế bào da chết và dầu hào tiết ra sẽ nổi mụn đầu đen và các loại mụn nhọt khác.

Retinol giúp điều trị sẹo

Sẹo mụn xảy ra khi da bị viêm nhiễm nổi mụn liti hay mụn bọc. Cách bôi retinol cho người mới bắt đầu đúng phương pháp sẽ giúp giảm bong tróc và viêm, từ đó ngăn chặn tình trạng se se mụn.

Retinol trị nám da

Ánh nắng mặt trời và sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ chế làm tăng sự tích tụ melanin trên da và hình thành vết nám da retinol có thể làm sáng da và cải thiện tình trạng nám hiệu quả.

Retinol giúp làm thông thoáng chân lông

Retinol hoàn toàn thúc quá trình tái tạo tế bào da mới và giải mã lỗi chân lông bị tắc, từ đó giúp làm se khít lỗi lông chân giúp da trở nên mịn màng.

Retinol giúp chống lão hóa da

Khi bạn già đi, các tế bào da sẽ phản ứng chậm hơn, lúc này lớp hạ bì của da bắt đầu khó giữ ẩm và ít đàn hồi, sản sinh ít collagen hơn. Retinol sẽ làm chậm quá trình phân hủy collagen, làm dày lớp hạ bì, giúp da hồi phục và giảm nếp nhăn nhanh chóng.

Sản phẩm retinol cho người mới bắt đầu có dùng được mọi loại da không?

Theo các chuyên gia, mọi loại da đều có thể dùng retinol nhưng làn da nhạy cảm nên thận trọng. Bởi vì retinol có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn hãy nhớ sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài.

Cách dùng retinol đem lại hiệu quả tối ưu dành cho người mới bắt đầu

Ảnh minh họaKhi nào nên bắt đầu sử dụng retinol?

Bạn nên bắt đầu sử dụng retinol khi bước qua tuổi 30 vì lúc này lượng collagen trong da giảm nhanh. Đặc biệt là người bị mụn trứng cá nên dùng retinol ngay cả khi đã hết mụn.

Nồng đồ retinol cho người mới bắt đầu?

Sử dụng retinol với nồng độ thấp 0,025% – 0,5% và đọc kỹ khuyến nghị của nhà sản xuất trước khi sử dụng. Hãy bắt đầu retinol với lượng nhỏ bằng hạt đậu. Thoa 1 lần/tuần để thử xem bạn phản ứng như thế nào, nếu da không bị kích ứng bạn có thể thoa retinol 3 lần/tuần và sau đó dùng hàng ngày.

Khi mới bắt đầu sử dụng retinol da có thể hơi châm chích sau đó dịu dần khi da đã quen với retinol.

Các bước sử dụng retinol cho người mới bắt đầu

Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa dịu nhẹ. Lưu ý không chà xát da trước khi sử dụng retinol.

Bước 2: Thoa một lớp mỏng retinol lên toàn bộ khuôn mặt. Lưu ý tránh vùng da nhạy cảm như mắt và môi. Cách bôi retinol cho người mới bắt đầu là bôi nhẹ nhàng, dùng lượng nhỏ chỉ hạt đậu để thoa khắp mặt, không nên dùng quá nhiều retinol.

Bước 3: Tiếp tục bôi kem dưỡng ẩm lên mặt để kết thúc quá trình chăm sóc da ban đêm.

Lưu ý cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầuChỉ dùng sản phẩm ban đêm

Retinol đặc biệt nhạy cảm với độ sáng nên thường được chăm sóc vào ban đêm, không cho ánh sáng xuyên qua. Để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời, bạn chỉ nên thoa retinol trước khi đi ngủ.

Chỉ bôi với lượng vừa phải

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải khi sử dụng retinol cấm đầu là sử dụng mỗi tối. Cách làm này dễ gây kích ứng cho làn da. Để làn da của bạn thích nghi với retinol, hãy bắt đầu nhẹ nhàng với tần suất 1 lần/tuần vào buổi tối. Nếu bạn thấy da không nổi đỏ hoặc bong tróc thì lúc đó mới tăng cường tần suất sử dụng.

Trộn retinol cùng kem dưỡng ẩm

Các bước sử dụng retinol cho người mới bắt đầu hiệu quả là trộn retinol với kem dưỡng ẩm cho da mặt rồi thoa lên da. Phương pháp này giúp retinol thẩm định nhẹ nhàng vào da và không gây kích ứng. Khi da đã quen với retinol, bạn có thể bôi trực tiếp lên da mà không cần trộn cùng kem dưỡng.

Theo dõi sức khỏe làn da

Khi bắt đầu sử dụng retinol và tăng dần tần suất sử dụng, bạn nên theo dõi mức độ khô và bong tróc của da. Đó thường là một trong những tác dụng phụ của retinol, đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên. Khi da bạn đã thích nghi với retinol tình trạng đỏ và bong tróc giảm đi. Đây là lúc có thể tăng tần suất sử dụng nếu muốn để đem lại hiệu quả tối ưu.

Tác dụng phụ của retinol cho người mới bắt đầu là gì?

Tác dụng phụ của retinol thường là: da khô, kích ứng, bắt nắng, bong tróc da, cháy nắng (nếu không bôi kem chống nắng). Lý do tạo da được kích hoạt khi dùng retinol có thể làm tần số bôi quá nhiều lần, da không sạch và khô trước khi bôi hoặc trộn nó với các thành phần “kỵ” như axit alpha-hydroxy.

Làm cách nào để tránh tác dụng phụ?

Chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong thói quen chăm sóc da khi dùng retinol là bạn có thể giảm được tình trạng ưu đỏ và kích ứng da:

+ Đợi 30 phút sau khi rửa mặt rồi mới thoa retinol.

+ Sử dụng retinol cách ngày thay vì mỗi ngày cho đến khi hoàn thành.

+ Chỉ sử dụng 1 sản phẩm retinol trong quy trình chăm sóc da.

+ Tránh xa các sản phẩm retinol dành cho người mới bắt đầu nếu da đang bị cháy nắng hoặc quá nhạy cảm.

+ Sử dụng kem chống nắng SPF có chỉ số chống nắng từ 30. Mặc quần áo và mũ chống nắng để giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

+ Luôn đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng sản phẩm đúng cách và hiệu quả.

-> Mẹo dùng retinol cho da nhạy cảm không lo kích ứngHoàng Ly

Theo: Nguồn giadinhonline.vn