Ngày 30/01/2024 12:30

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Kết hợp thực phẩm sai cách có thể hạn chế hấp thụ chất dinh dưỡng, gây ra các vấn đề về tiêu hóa, khiến cơ thể có cảm giác khó chịu.

Dùng trái cây trong bữa ăn

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Dùng trái cây trong bữa ăn không phải lựa chọn tốt. Ảnh minh họa: FIS

Chúng ta thường dùng trái cây trong bữa ăn để tăng thêm cảm giác thanh mát.

Dù vậy, chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Pooja Makhija cho biết: “Hoa quả giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nhưng các thành phần này sẽ bị mất đi khi tiêu hóa cùng với protein, carbs và chất béo của bữa ăn chính”.

Ngoài ra, theo chuyên gia Nmami Agarwal, bạn có thể đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa.

Bởi vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn hoa quả trong một bữa nhẹ riêng biệt để hấp thụ lượng chất xơ và chống oxy hóa, thỏa mãn cơn đói giữa các bữa chính.

Thịt béo và phô mai

Theo NDTV, khi tiêu thụ với phô mai, thịt béo và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng đáng kể lượng chất béo bão hòa và natri. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mọi người.

Bởi vậy, chuyên gia Nmami khuyến nghị: “Hãy chọn các loại thịt nạc và phô mai ít chất béo hơn để cân bằng bữa ăn”.

Sữa với cam quýt

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Cam quýt ăn cùng sữa có khả năng gây khó chịu. Ảnh minh họa: Bizglob

Trái cây có múi như cam, quýt chứa axit. Nếu kết hợp với sữa, axit có thể làm sữa đông lại và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Theo Times of India, một số người bị trào ngược axit, ợ chua, khó chịu ở dạ dày, dị ứng, tức ngực. Vì vậy, hãy tránh tiêu thụ hai món này cùng nhau.

Sữa và chuối

Cả sữa và chuối đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng ăn cùng lúc lại có hại. Tiến sĩ Pritam Moon, bác sĩ tư vấn tại Bệnh viện Wockhardt (Ấn Độ), cho biết: “Sự kết hợp giữa sữa và chuối mất nhiều thời gian để tiêu hóa, gây nặng bụng, đồng thời bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Do đó, hai thành phần này nên được thưởng thức riêng lẻ”.

Sắt và canxi

Sắt và canxi là hai chất dinh dưỡng quan trọng đối với con người. Nhưng khi tiêu thụ cùng nhau, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ được cả hai.

Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm động vật có vỏ như trai, sò, ốc, rau chân vịt, gan, thịt đỏ… Những loại có nhiều can xi như phô mai, sữa chua, các loại đậu, hạt, sữa…

Chuyên gia nói thêm, những sự kết hợp như trên có thể không gây hại cho tất cả mọi người hoặc nếu ăn số lượng nhỏ. Nhưng bạn nên tránh càng nhiều càng tốt.

An Yên

Theo: Nguồn infonet.vietnamnet.vn