Ngày 31/07/2023 09:17

Cách làm mờ tàn nhang hiệu quả

Đốm tàn nhang xuất hiện nhiều ở vùng da mặt, da tay… Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, làm chị em mất tự tin...

Tàn nhang là những đốm nâu, xuất hiện nhiều trên vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như da mặt, da tay, da chân.

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang là do yếu tố môi trường và di truyền. Nếu do di truyền, tàn nhang có thể xuất hiện sớm từ tuổi còn nhỏ hoặc dậy thì. Yếu tố môi trường như ánh nắng có thể làm đậm hơn các đốm nâu.

Yếu tố môi trường là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hình thành tàn nhang. Do đó khi càng lớn tuổi và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời càng nhiều sẽ xuất hiện tàn nhang nhiều hơn và đậm màu hơn.

Cách làm mờ tàn nhang hiệu quả

Ảnh minh họaCách nào làm mờ tàn nhang?

Nếu tàn nhang do yếu tố di truyền thì chúng ta không thể thay đổi được và rất khó tránh khỏi. Có thể phòng ngừa và làm chậm quá trình xuất hiện tàn nhang do yếu tố môi trường bằng cách chăm sóc và bảo vệ da từ sớm. Trong đó, việc tránh nắng và dùng kem chống nắng đúng cách là bước quan trọng nhất.

- Dùng kem chống nắng phù hợp với type da, có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên.- Đội mũ rộng vành, mặc áo, quần dài tay khi ra ngoài trời.- Nếu không thật sự cần thiết, nên tránh thời gian đỉnh của ánh nắng mặt trời (10 giờ-16 giờ).

Ngoài biện pháp tránh tác hại của môi trường, các phương pháp an toàn và hiệu quả giúp làm nhạt dần và giảm xuất hiện tàn nhang có thể áp dụng:

- Kem tẩy trắng và làm nhạt màu: Là loại có chứa hoạt chất hydroquinone và acid kojic giúp làm trắng da, ức chế melanin, từ đó làm mờ tàn nhang.

Hydroquinone nên sử dụng nồng độ trung bình, dùng ngày 1 lần. Hoạt chất này tùy theo nồng độ mà có thể mua dạng kem chăm sóc da hoặc thuốc điều trị cần có đơn của bác sĩ. Chẳng hạn như hydroquinone có nồng độ trên 2% cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Acid kojic có tác dụng sáng da an toàn hơn so với hydroquinone.

- Retinoids: Giúp tăng đổi mới tế bào, do đó có tác dụng làm sáng da, mờ vết nám. Có thể dùng đơn thuần hoặc phối hợp với kem tẩy trắng tretinoin cũng giúp làm nhạt màu tàn nhang.

Những sản phẩm này giúp làm nhạt màu tàn nhang, nhưng phải sử dụng trong thời gian dài nhiều tháng, do đó cần kiên trì mới đạt hiệu quả. Hơn nữa, sản phẩm có thể gây kích ứng da, do đó tốt nhất nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu và được theo dõi đáp ứng.

- Lột da bằng hóa chất: Chẳng hạn như glycolic 8-15% có tác dụng peel da nông, cũng có thể làm nhạt màu tàn nhang và cải thiện các sắc tố bất thường.

Không phải làn da nào cũng được cải thiện với cùng một phương pháp điều trị. Tùy trường hợp có thể phải kết hợp nhiều biện pháp phối hợp để cho kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, điều trị bất kỳ phương pháp nào cho tàn nhang cũng sẽ không hiệu quả nhiều nếu không tránh nắng và sử dụng kem chống nắng. Vì thế cần lưu ý dùng kem chống nắng 2 lần mỗi ngày. Trường hợp phải đi ngoài trời nhiều, cần thoa kem chống nắng mỗi 2 giờ/1 lần.

Có thể kết hợp với vitamin C và vitamin E dạng uống hoặc bôi để làm sáng da.

Một số thực phẩm giúp giảm tàn nhang

Ngoài các phương pháp điều trị trên, một số thực phẩm cũng có thể giúp hạn chế tình trạng nám da có thể sử dụng thường xuyên:

- Cà chua: Cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa vitamin C và các vitamin A, vitamin B, kali, magie... Đối với làn da, cà chua có tác dụng loại bỏ tế bào chết, tăng cường sản xuất collagen, chống lão hóa, giảm nguy cơ cháy nắng, dưỡng ẩm... Từ đó đó cà chua sẽ hỗ trợ giảm nám, tàn nhang.

Có thể dùng cà chua qua đường ăn uống: Nước ép, salad... hoặc dùng cà chua làm mặt nạ, massage da mặt...

- Dưa chuột: Chứa nhiều các chất vitamin C, vitamin B1, B2... giúp ngăn chặn quá trình hình thành sắc tố melanin, từ đó giúp làm mờ và ngăn chặn sự lan rộng của các vết tàn nhang. Cũng như cà chua, có thể dùng dưa chuột bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống hoặc dùng dưa chuột để làm mặt nạ, massage da mặt.

Ngoài ra, có thể dùng một số thực phẩm khác như cà rốt, cam, chanh, trà xanh... cũng có lợi cho việc làm mờ nốt tàn nhang.

Lưu ý, tránh các thực phẩm kích thích như cafe; bia, rượu; thực phẩm nhiều gia vị... gây bất lợi cho da. Ngủ ít, chất lượng giấc ngủ không tốt cũng là yếu tố khiến nốt tàn nhang đậm hơn. Do đó cần chú ý đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ và sâu giấc cũng giúp cải thiện tình trạng da bị tàn nhang...

-->7 mẹo chăm sóc da cho chị em văn phòng khi ngồi máy lạnh

Theo Sức khỏe & Đời sống

Theo: Nguồn giadinhonline.vn